ข้อดีข้อเสียของโปรแกรม POS ออนไลน์และอ๊อฟไลน์

#Tinnakorn 11 Jan 2024
เวอร์ชั่นล่าสุด 87 Views

ข้อดีข้อเสียของโปรแกรม POS อ๊อฟไลน์และออนไลน์

เชื่อว่าผู้ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ อาจกำลังตัดสินใจหรือกำลังมองหาโปรแกรม POS (Point of Sale) เพื่อเข้ามาช่วยในงานขาย/จัดการบัญชี หรืองานควบคุม stock  กันอยู่ ซึ่งในอินเตอร์เน็ทต่างมีผู้ให้บริการที่หลากหลาย ทั้งแบบอ๊อฟไลน์, ออนไลน์ (บนคลาวด์) และมีทั้งแบบสำเร็จรูปชื้อขาดครั้งเดียว และแบบไม่สำเร็จรูป

แล้วเราควรตัดสินใจเลือกแบบไหนดีนะ ????

ในบทความนี้เราจะนำเสนอมุมมองและข้อแต่กต่างของโปรแกรม POS ทั้งสองแบบ (แบบไม่ได้เชียร์ฝ่ายใดหรือลำเอียงแบบใดแบบหนึ่ง) เพื่อให้คุณผู้อ่านใช้ในการตัดสินใจ หรืออาจจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกชื้อหรือใช้บริการที่เหมาะสมกับความต้องการให้มากที่สุด โดยเริ่มจากข้อดีของทั้งสองแบบกันก่อนครับ

ข้อดีของโปรแกรม POS สำเร็จรูปแบบอ๊อฟไลน์

โปรแกรม POS แบบอ๊อฟไลน์ซึ่งนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายและยาวนาน สำหรับร้านค้าขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ มีข้อดีหลายอย่างดังนี้

  1. ไม่จำเป็นต้องมีอินเตอร์เน็ทก็ใช้งานได้ - แน่นอนว่าโปรแกรมแบบอ๊อฟไลน์ไม่จำเป็นต้องมีอินเตอร์เน็ท และสามารถย้ายไปใช้ที่ใดก็ได้ขอแค่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ และชุดขาย POS เช่นตัวสแกนบาร์โค้ดและเครื่องปริ้นสลิปง่ายๆก็สามารถเปิดร้านขายได้ทุกที่  หมายเหตุ : โปรแกรมแบบอ๊อฟไลน์โดยมากกรณีมีการอับเกรดจากผู้ให้บริการอาจมีการต่ออินเตอร์เน็ทเป็นระยะเพื่อทำการดาวน์โหลดแพทหรืออับเกรดเวอร์ชั่นโปรแกรมล่าสุดจากผู้พัฒนา หรือเรียกผู้ให้บริการมาอับเกรด แต่หากกรณีที่ร้านค้ายังสามารถใช้งานได้ดียู่ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้โดยไม่จำเป็นต้องอับเกรด
  2. จ่ายค่าติดตั้งในครั้งเดียวจบไม่ต้องเสียรายปี - โปรแกรมแบบอ๊อฟไลน์จะถูกออกแบบมาให้เก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ติดตั้งโปรแกรมเพื่อให้พร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อ ทำให้ไม่ต้องเสียค่าบริการพื้นที่ หรือคลาวด์ออนไลน์รายปี
  3. อุ่นใจ ข้อมูลไม่รั่วไหล 100% - ข้อนี้ก็เป็นอีกไคทีเรียหนึ่งในการตัดสินใจใช้โปรแกรม POS แบบอ๊อฟไลน์สำหรับเจ้าของร้านค้าหรือกิจการหลายๆแห่งครับ ซึ่งสาเหตุของการรั่วไหลของข้อมูลอาจเกิดจากการถูกแฮ็กระบบ หรือผู้ให้บริการนำข้อมูลไปใช้ต่อในทางที่ผิด ชึ่งผู้ให้บริการหลายๆที่ต่างให้ความสำคัญและมีนโยบายและมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า เพื่อรับประกันความปลอดภัยของฐานข้อมูลทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจมากขึ้นด้วยครับ
  4.  

 

 

 



ประวัติเวอร์ชั่นก่อนหน้า :
ยังไม่มีการ rev สำหรับคู่มือ/บทความนี้

โพสต์ล่าสุด

สแกนเพื่อสั่งอาหารด้วยโปรแกรม MPOS
ตัวอย่างรูปแบบสลิป/ใบเสร็จรับเงิน
โปรแกรม POS สำหรับร้านอาหาร/กาแฟ/คาเฟ่
ข้อดีข้อเสียของโปรแกรม POS ออนไลน์และอ๊อฟไลน์
การจัดการสต็อกสินค้า MPOS 4.2